อบรม JSA คืออะไร เหมาะกับใคร และเนื้อหาอบรมมีอะไรบ้าง

อบรม JSA คืออะไร เหมาะกับใคร และเนื้อหาอบรมมีอะไรบ้าง

0 Comments

อบรม JSA คือการอบรมหลักสูตร การวิเคราะห์งานเพื่อบ่งชี้อันตราย โดยคำว่า JSA นั้นย่อมาจาก Job Safety Analysis เพราะการทำงาน มีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุขึ้นได้เสมอ ดังนั้น เราจำเป็นต้องวิเคราะห์งานเพื่อหาอันตรายแอบแฝงจากนั้นจึงกำจัดอันตรายที่แอบแฝงเหล่านั้นเพื่อให้เกิดความปลอดภัยในการทำงาน ปัจจุบันศูนย์อบรมความปลอดภัยหลายแห่งได้เปิดหลักสูตรอบรม JSA เพื่อให้ผู้ที่สนใจเข้ารับการอบรม มีทั้งการอบรมแบบ In-House และการอบรมแบบ Public โดยเปิดสอนหลักสูตรนี้ผ่านช่องทางออนไลน์เพื่อความสะดวกสบายในการเข้ารับการอบรม 

อบรม JSA เหมาะกับใคร

การอบรม JSA หลักสูตรนี้ไม่ได้เหมาะกับใครคนใดคนหนึ่งต้องบอกเลยว่ามันเหมาะสำหรับทุกคนที่ปฏิบัติงานในสถานประกอบกิจการต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นหัวหน้างาน พนักงานระดับปฏิบัติการ หรือแม้แต่นายจ้าง ผู้ที่สนใจเข้ารับการอบรมสามารถเข้ารับการอบรมได้ ไม่มีข้อจำกัด หลักสูตรนี้เน้นเพิ่มทักษะความรู้ ความสามารถในการประเมินความเสี่ยงจากการทำงาน ผู้เข้ารับการอบรมจะได้เรียนรู้เทคนิคการวิเคราะห์ความเสี่ยงอย่างถูกต้อง 

อบรม JSA อบรมอะไรบ้าง 

หลายคนคงอยากทราบว่าอบรม JSA มีเนื้อหาการอบรมอะไรบ้าง ขั้นตอนแรกผู้ที่สนใจเข้ารับการอบรมต้องเลือกสถาบันหรือศูนย์อบรมที่สนใจต้องการลงเบียน โดยศูนย์อบรมนั้นจะต้องได้รับอนุญาตอย่างเป็นทางการจากกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ได้รับมาตรฐาน ISO 9001 : 2015 ยิ่งได้รับความไว้วางใจจากลูกค้าชั้นนำ ยิ่งดี จากนั้นลงทะเบียนเข้ารับการอบรม ก่อนอบรม ผู้เข้ารับการอบรม JSA จะได้ทำแบบสอบถามก่อนการฝึกอบรม 

การอบรม JSA ในภาคทฤษฎี ผู้เข้ารับการอบรมจะได้รู้ถึงสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุ และประโยชน์ของการวิเคราะห์งานเพื่อความปลอดภัย ต่อมาผู้เข้ารับการอบรมจะได้เรียนรู้ขั้นตอนการวิเคราะห์งานเพื่อให้เกิดความปลอดภัยในการทำงานนสูงสุด ต้องเลือกงานที่จะวิเคราะห์ แตกงานเป็นลำดับขั้นตอน จากนั้นค้นหาอันตรายที่แอบแฝง และพัฒนาเพื่อหามาตรการแก้ไข แล้วจึงนำ JSA ที่ผ่านการพัฒนามาแล้วไปใช้ การอบรม JSA ผู้เข้ารับการอบรมจะได้เรียนรู้จากกรณีศึกษาเพื่อเป็นแนวทางในการวิเคราะห์งานเพื่อความปลอดภัย เมื่อเรียนในภาคทฤษฎีไปแล้ว ก็มาถึงภาคปฏิบัติ โดยแบ่งกลุ่มเพื่อค้นหาอันตราย วิเคราะห์งานเพื่อความปลอดภัยในพื้นที่ที่ปฏิบัติงาน 

จากนั้นผู้เข้ารับการอบรม JSA จะได้ทำแบบทดสอบอีกครั้งหลังจากอบรมเสร็จเรียบร้อย คะแนนที่ได้จากการทำแบบทดสอบ หลังการอบรมต้องมากกว่าครั้งแรก ก่อนการอบรม เมื่อผ่านการอบรม JSA แล้วศูนย์อบรมจะมีการมอบวุฒิบัตรเพื่อแสดงว่าบุคคลนั้นๆ ได้ผ่านการอบรม JSA โดยสมบูรณ์ ทั้งหมดนี้เป็นเพียงเนื้อหาคร่าวๆ ในการอบรม JSA เท่านั้น หากต้องการเนื้อหาแบบจัดเต็มต้องลงทะเบียนเข้ารับการอบรม JSA เลือกศูนย์อบรมมืออาชีพที่เชื่อถือได้ ค่าใช้จ่ายในการอบรมไม่แพง 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *