ลําโพง ทำงานอย่างไร ? และหลักการทำงานของลําโพง มีส่วนประกอบอะไรบ้าง

ลําโพง ทำงานอย่างไร ? และหลักการทำงานของลําโพง มีส่วนประกอบอะไรบ้าง

0 Comments

ถ้าพูดให้เข้าใจง่ายๆ ลําโพงก็คืออุปกรณ์อีกชนิด ที่แปลงสัญญาณไฟฟ้า เปลี่ยนให้เกิดเสียงหรือคลื่นเสียง คือการเปลี่ยนความดันของอากาศให้มีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้น สามารถสร้างเสียงเหล่านี้ได้จากการสั่นสะเทือนของวัตถุ ลักษณะการทำงานของลำโพงก็เป็นอุปกรณ์ ที่สร้างเสียงขึ้นมาจากความถี่ระดับ 20 เฮิร์ตไปจนถึง 20,000 เฮิร์ต ซึ่งเป็นช่วงความถี่ที่มนุษย์เรารับรู้และที่มนุษย์เราได้ยิน เพราะฉะนั้นกรวยของดอกลำโพงก็เป็นตัวปรับอากาศชั้นดี และถือว่าดอกลำโพงเป็นหนึ่งอุปกรณ์สุดยอดสิ่งประดิษฐ์และที่มนุษย์คิดค้นขึ้นมาได้ มาดูว่าอะไรทำให้กรวยของลำโพงขยับได้ 

ในลำโพงของเรานะมันจะมีแม่เหล็กเกิดขึ้นอยู่ 2 รูปแบบ

  • รูปแบบแม่เหล็กถาวร คือแม่เหล็กที่มีคุณสมบัติและเป็นแม่เหล็กตลอดไปนะยกเว้นถ้าโดนไฟเผา โดนไฟลนด้วยความร้อน หรือว่ามีการกระแทกอย่างรุนแรงสนามแม่เหล็กก็ยังจะคงสภาพอยู่ครับซึ่งปกติที่เราคุ้นเคยและเราก็จะเห็นแม่เหล็กถาวรเนี่ยเป็นแท่งๆ แต่ลำโพงนะแม่เหล็กมันจะเป็นวงกลมและก็มีรูตรงกลาง แล้วก็มีขั้วเหนือขั้วใต้
  • รูปแบบแม่เหล็กที่สร้างด้วยกระแสไฟฟ้า แม่เหล็กที่สร้างด้วยกระแสไฟฟ้า โดยจะใช้ขดลวดและมาพันเป็นวงๆแล้วก็ป้อนกระแสไฟฟ้าเข้าไปมันก็จะเกิดสนามแม่เหล็กเกิดขึ้นและสนามแม่เหล็กที่สร้างด้วยกระแสไฟฟ้า ก็จะแตกต่างจากแม่เหล็กถาวร ตรงที่ขั้วเหนือและขั้วใต้ มีการเปลี่ยนทิศทางการป้อนไฟฟ้ากระแสสลับก็จะทำให้ขดลวดบางทีก็เป็นขั้วเหนือบางทีก็เป็นขั้วลบ สลับกันไปมาตามสัญญาณที่เข้ามาสวนได้ลำโพงนะขดลวดตรงนี้มันก็คือวอยซ์คอยนั่นเอง

ส่วนประกอบเพิ่มเติม

  • วอยซ์ลำโพง (Voice) คือการใช้ขดลวดขนาดเล็กๆ มาพันรอบแกนเป็นพันๆรอบ แล้วก็ติดตั้งไว้กึ่งกลางของสนามแม่เหล็กดูดระหว่างขั้วเหนือและขั้วใต้ของแม่เหล็กถาวร เพราะว่าสัญญาณเสียงมันเป็นไฟฟ้ากระแสสลับอีกรูปแบบเช่นกัน
  • คลื่นความถี่ที่ 1 hz ก็คือใน 1 วินาทีจะมีบวกกับลบเกิดการขยับขึ้นลงจำนวน 2 ครั้ง
  • คลื่นความถี่ที่ 100 เฮิร์ตซ์ก็คือใน 1 วินาทีและมีบวกกับลบและเกิดการขยับขึ้นลง 100 ครั้ง

เมื่อทำการปล่อยกระแสไฟฟ้าเข้ามาผ่าน Voice สนามแม่เหล็กก็จะตั้งฉากกับกระแสไฟฟ้าพอดี จะทำให้เกิดแรงลอเรนซ์ขึ้นและแรงลอเรนซ์ก็คือแรงกระทำต่ออนุภาค ที่มีประจุไฟฟ้าที่เคลื่อนที่ไปมาบริเวณสนามแม่เหล็ก ดังนั้นขดลวดที่มีกระแสไฟฟ้าจะมีการเร่งขึ้นเร่งลงนะตามจังหวะตามสัญญาณเสียงที่ผ่านเข้ามาเป็นบวกก็จะดันขึ้น ส่วนเป็นลบก็จะดันลง และเมื่อยึดไว้และเข้ากับ Spider ก็จะอยู่ศูนย์กลางพอดี เมื่อใส่กรวยเข้าไปก็จะผ่านอากาศได้มากขึ้น และเมื่อเราใส่ขอบเซอร์ราวด์เข้าไปลำโพงก็สามารถยืดหยุ่นได้มากกว่าเดิม

ดังนั้นลำโพงที่ดีคือจะต้องทำให้ได้สัญญาณเสียงที่สมจริงและเสียงที่ออกมาควรที่จะออกมาผิดเพี้ยนน้อยที่สุด

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *